ความฝันที่คาใจ

war

เมื่อคืน ผมฝันว่าผมแอบได้ยินพวกผู้นำประเทศคุยกัน

รู้สึกว่าจะมี อังกฤษ ฝรั่งเศส เสปน แล้วก็ประเทศที่ไม่รู้จักอีกหนึ่งประเทศ

ผู้นำทั้ง 4 ประเทศนี้มารวมตัวกันเพื่อวางแผนอย่างหนึ่ง

แผนที่ว่านั่นคือ แผนการล่าอาณานิคม!!!

ไอ้เชี่ย นี่มันสมัยสงครามโลกที่หว่า ผมต้องย้อนเวลากลับมาแน่ๆ

ไม่น่าเชื่อว่าผมจะได้เข้ามารู้เห็นกับแผนการใหญ่ระดับนี้ แต่เอาล่ะ เงี่ยหูฟังต่อไป

” Je ne pa la petit de land, j’ suis la france!!!! ” ผู้นำฝรั่งเศสสบถอย่างหัวเสีย

” Excuse me, could you please slow down” ผู้นำอังกฤษพูดขึ้นอย่างเรียบๆ ตามแบบไฮโซอังกฤษเป๊ะ

ก่อนที่ผู้นำฝรั่งเศสจะพูด ผู้นำประเทศลึกลับก็ชิงพูดขึ้นมาว่า ” พูดภาษาไทยกันเถอะคุณ จะได้เข้าใจตรงกัน ”

ผู้นำทั้งหมดอึ้งไปซักพัก แล้วก็พยักหน้างึกๆ เห็นด้วย(และถึงไม่เห็นด้วย ผมก็จะเขียน เพราะผมรู้จักแค่อังกฤษกับฝรั่งเศสเท่านั้น 555+)

“สรุปว่า…” ผู้นำเสปนถาม ” เราจะยึดครองเอเชียยังไง”

” ไม่เห็นยาก เอาเรือกำปั่นไปจอด แล้วก็ระดมยิงปืนใหญ่ ขี้คร้านไอ้พวกลิงเหลืองมันจะนั่งขี้แตก ทำอะไรไม่ถูก ฮะๆๆๆ ” ผู้นำฝรั่งเศสพูดพร้อมหัวเราะ

“ปัดโธ่ เมอซิเออร์ลองกอง ไอ้เรื่องแค่นั้นหมาก็รู้ แต่ที่สำคัญคือ เราจะทำยังไงให้พวกเราได้ผลประโยชน์มากที่สุดต่างหาก” ซินญอมาทาดอร์ ผู้นำเสปนกล่าว

” เอามันมาเป็นทาส ” มซ.ลองกองเสนอ

” ท่านลองกองนี่ประสาทรึเปล่า ก็บอกแล้วว่าไอ้การเอาปืนยิง การจับมาเป็นทาสหรือทรมาน ใครมันก็ทำได้ แต่เราจะตอบสังคมโลกว่ายังไงล่ะ ” มิสเตอร์เจอร์ราด ผู้นำอังกฤษพูดขึ้นอย่างรำคาญ

ผู้นำยุโรปทั้งสามประเทศต่างนิ่งเงียบไป เออ จริงด้วย จะตอบสังคมโลกยังไงวะ

“ไม่ยากหรอก ผมมีแผนการณ์” ผู้นำประเทศลึกลับพูดขึ้น

“แผนอะไร” เหล่าผู้นำยุโรปพูดเป็นเสียงเดียวกัน

“ข้อแรก เราต้องอ้างว่า พวกมันเป็นประเทศที่ล้าหลัง ไม่สามารถพัฒนาตัวเองได้ ที่เราเข้าไปยึดก็เพื่อพัฒนาให้ประชาชนในประเทศมันกินดีอยู่ดีขึ้น ” ผู้นำลึกลับตอบ

“อ่าว แล้วแบบนี้มันเกิดแข็งเมืองขึ้นมา เราก็เสร็จอ่ะดิ”

“ไม่เสร็จหรอกท่านลองกอง ผมคิดวิธีไว้แล้ว ยังไงๆมันก็แข็งเมืองไม่ได้” ผู้นำลึกลับหยุดพูดสักแป๊บ แล้วกล่าวต่อ

“หนึ่ง เราต้องฝึกให้พวกมันรู้จักทำงาน แต่อย่าให้พวกมันเข้าใจหลักการเด็ดขาด เพราะวันใดที่มันเข้าใจหลักการ แปลว่ามันคิดเป็น เมื่อมันคิดเป็น เราแม่งซวยแน่ เราต้องฝึกให้พวกมันตัดสินใจเรื่องต่างๆโดยใช้หัวหน้าอย่างเดียว เจอปัญหาอะไรปุ๊บให้ถามลูกพี่ก่อนเสมอ ห้ามตัดสินใจเอง ลูกพี่ว่าไงว่าตามกัน ห้ามคิดแก้ปัญหาเองเด็ดขาด ”

” ผมเรียกแผนนี้ว่า ผู้ใหญ่ย่อมอาบน้ำร้อนมาก่อน ” ผู้นำประเทศลึกลับกล่าวยิ้มๆ

“แผนที่สอง ถ้าปล่อยให้พวกมันทำงานไปเรื่อยๆ บางทีมันอาจจจะมีคนเริ่มชำนาญ เมื่อชำนาญมันก็จะคิดเป็น ดังนั้น เราต้องฝึกให้มันมีนิสัยสนใจเรื่องไกลๆตัว เช่น มันเป็นช่างไม้ ต้องฝึกให้มันสนใจเรื่องการเมือง เราจะได้มีช่างไม้ที่เก่งเรื่องไม้แค่ระดับหนึ่ง แล้วเราก็จะได้คนที่ไม่เก่งการเมืองและไม่มีวันเก่งเพิ่มมาอีกคนหนึ่ง ยิ่งทำให้มันสนใจเรื่องอื่นๆที่ไม่ใช่เรื่องของมันเท่าไหร่ ยิ่งมั่นใจได้ว่า โอกาสที่มันจะคิดเป็นแทบจะไม่มี”

“แผนที่สาม เราต้องวางในระดับการศึกษา เนื้อหาในบทเรียนต้องให้มันวกวน ต้องใช้ภาษาวิชาการเยอะๆ ยิ่งอ่านไม่รู้เรื่องยิ่งดี ตัวบทกฎหมายของมันต้องเป็นอะไรที่อ่านไม่รู้เรื่อง ทุกอย่างต้องมีการตีความทั้งหมด พูดง่ายๆคือทำเรื่องง่ายๆให้เป็นเรื่องยาก อะไรที่เข้าใจได้ง่ายๆก็เพิ่มเติมอย่างอื่นลงไปเยอะๆ มันจะได้คิดไม่เป็น ฝึกให้พวกมันท่องจำเก่ง เมื่อมันใช้เวลาส่วนใหญ่ท่องจำ มันจะเอาเวลาที่ไหนไปคิด”

“แผนสุดท้าย ต้องให้พวกมันรู้เรื่องสารพัด แต่ห้ามถนัดซักอย่าง การถนัดหมายถึงชำนาญ เมื่อชำนาญก็จะเริ่มคิดได้ อย่าเด็ดขาด ในโรงเรียนต้องเปิดหลักสูตรเยอะๆ มีวิฃาที่เรียนเยอะๆ แต่ให้เอาไปใช้ไม่ได้ พวกท่านว่าแผนของผมเป็นยังไง”

ผู้นำยุโรปทั้ง3ประเทศต่างลุกขึ้นไชโยโห่ร้อง นี่เป็นแผนที่ดีที่สุดเท่าที่พวกเขาเคยได้ยินมา

ใช่แล้ว พวกเขาสามารถตอบสังคมโลกได้ว่าเข้าไปช่วยพัฒนา แต่จริงๆแล้วเป็นการเข้าไปหยุดพัฒนาต่างหาก ต่อจากนี้ไปไม่ว่าจะอีกกี่ร้อยปี ไอ้ลิงเหลืองพวกนั้นก็ไม่มีทางแข็งเมืองได้

แก้วไวน์ถูกชนพร้อมกัน ไม่มีปัญหาอะไรอีก พรุ่งนี้ทัพยุโรปทั้งสามจะกรีฑาทัพเข้าบดขยี้เอเชียไม่เหลือซาก

ผมใจเต้นตุบๆ ไม่ได้การแล้ว ผมต้องเอาแผนนี้ไปบอกให้คนอื่นรู้ ไม่งั้นประเทศผมมีแต่คนดักดานแน่ๆ

ผมรีบย่องออกมาอย่างเงียบที่สุด แต่ทันใดนั้น ผมก็เห็นไอ้ผู้นำประเทศลึกลับนั้นยืนอยู่ตรงหน้า ฉับพลันผมรู้สึกมีของแข็งๆมาฟาดใส่ท้ายทอยผมอย่างแรง

ก่อนที่สติผมจะดับไป ผมได้ยินคนเรียกไอ้ผู้นำลึกลับนั่น

เสียงนั้น ผมยังจำได้ชัดเจน แม้กระทั่งตื่นขึ้นมา ผมก็ยังจำได้

ผมได้ยินเสียงเรียกไอ้ผู้นำประเทศลึกลับนั่นว่า

………….พะนะท่าน………………….

ใส่ความเห็น

