เรื่องเล่าจากวัด

IMG_9350_resize[1]

ผมพึ่งกลับมาจากการปฏิบัติธรรมครับ เลยมาเล่าให้ฟัง

การไปวัดครั้งนี้ทำให้ผมเห็นอะไรหลายๆอย่าง

เรียกว่าได้ธรรมมะกลับมาหลายอย่าง

อย่างแรก โทสะ(ความโกรธ)คือธาตุไฟ อยู่ที่ไหนมันก็ไหม้ที่นั่น

โทสะมันอยู่ในจิตคน มันก็ไหม้จิต จิตอยู่ในตัวคน มันก็ไหม้คน

ผมเห็นคนที่มีโทสะมาก เดินพล่าน ด่าคนนั้นคนนี้ไปทั่ว หงุดหงิดตลอดเวลา

อาการเหล่านี้ไม่ต่างอะไรจากคนที่โดนไฟเผา ใช่มั้ยครับ ตอนที่เราโดนไฟลวก เราก็ปวดแสบปวดร้อน ดิ้นไปดิ้นมา

มันไม่เห็นต่างกัน

วิธีแก้คือต้องใช้เมตตา

เมตตาเป็นธาตุน้ำ ต้องใช้น้ำดับไฟ

การที่น้ำจะดับไฟได้ น้ำต้องมากกว่าไฟ ถ้าน้ำน้อย ก็ย่อมแพ้ไฟเป็นธรรมดา เพราะไฟมันเผาน้ำระเหยหมด

big51[1]

อย่างที่สอง เรื่องความสามัคคี

คราวนี้เราไม่ได้ไปคณะเดียว แต่มีคณะอื่นไปด้วย

ผมได้ยินคนพูดว่า “คนอีกคณะหนึ่ง มาขโมยยาของพวกเราไป”

“โธ่…น้อง” ผมคิดในใจ

น้องมาทำอะไรเหรอครับ น้องมาเป็นพี่เลี้ยงใช่มั้ย หน้าที่ของน้องคือดูแลและอำนวยความสะดวกให้ผู้ปฏิบัติธรรมไม่ใช่เหรอ แล้วคนอีกคณะหนึ่งเค้าไม่ใช่ผู้ปฏิบัติธรรมเหรอครับ นี่แค่มีสองคณะเรายังแตกแยกกันขนาดนี้ แล้วบ้านเมืองเรามันจะเดินไปได้ยังไง

จริงๆผมว่าเราควรถามตัวเองก่อนว่าเรามาที่วัดทำไม

ทำงาน………….หรือ……………ทำบุญ

คนที่มาวัดควรเป็นคนที่มาทำบุญนะครับ ถ้าจะทำงานก็ควรไปที่ทำงานครับ

เราสามารถทำงานในวัดได้ แต่การทำงานนั้นต้องอยู่บนพื้นฐานของการทำบุญครับ

บุญ คือ สิ่งที่ทำแล้วมีความสุข สบายใจ

ในวัดนะครับ ถ้าทำแล้ว ไม่สบายใจ ก็อย่าไปทำ เพราะมันจะได้บาปแทน

55058_511744[1]

ประการที่สาม คนที่กรรมหนัก อะไรก็ช่วยไม่ได้

มีเรื่องเล่าว่ามีคนเคยทำปิตุฆาต คือฆ่าพ่อตัวเอง ซึ่งถือเป็นอนันตริยกรรม(กรรมหนักที่สุด)

ทรมานมากครับ อยู่ไม่ได้จนแม่ต้องพามาเข้าวัดให้นั่งกรรมฐาน

ปรากฎว่านั่งไม่ได้ พอนั่งปุ๊บมันร้อนไปหมด ต้องพาออกจากวัด

นี่คือผลของอนันตริยกรรม ห้ามสวรรค์ ห้ามนิพพาน ร้ายแรงสุดๆของสุดๆโคตรๆ

ผมเห็นเด็กบางคนแล้วนึกถึงเรื่องนี้ เค้าให้นั่งกรรมฐาน มันก็หนีไปเที่ยวไปเล่นมั่ง ไปนอนมั่ง

นี่คือพวกที่เจ้ากรรมนายเวรมารอเอาคืน ขนาดจะกรรมฐานอุทิศส่วนกุศลให้ เขายังไม่เอา เขาเลยดลใจให้ไปทำอย่างอื่น คิดดูว่าแค้นขนาดไหนครับ ขอโทษแล้วก็ยังไม่ยอม

ไอ้พวกนี้ต้องระวัง ดวงตกเมื่อไหร่ละมึง มาทั้งต้นทั้งดอก เปอร์เซ็นต์ตายโหงสูงมาก

1474543[1]

ประการที่สี่ เรื่องการเบ่ง การข่มคนอื่น การที่ต้องการเหนือกว่าคนอื่นตลอดเวลา

ผมเปรียบเทียบง่ายๆแบบนี้ครับ

สมมุติว่าคุณมีความสูงเท่าผม แต่คุณอยากสูงมากว่าผม คุณก็เลยยืนเขย่งปลายเท้าเพื่อที่ให้ดูแล้วสูงกว่าผม

ถามว่าสูงกว่ามั้ย ใช่ครับ ดูแล้วสูงกว่า

แต่ปัญหาคือ คุณจะเขย่งไปได้นานเท่าไหร่กัน ซักวันคุณจะเมื่อยขา แล้วในที่สุดคุณก็จะกลับมาจุดเดิม

โง่มั้ยครับ ทำตัวเองให้เหนื่อยให้เมื่อย

เพียงเพราะต้องการเหนือกว่าคนอื่น คุณต้องยอมเหนื่อย ยอมเมื่อย ยอมเจ็บ ยอมทน 5555+

ปัญญาอ่อนสิ้นดี

ท้ายที่สุดแม่งก็กลับมาที่เดิม เหมือนเดิม ถ้าผมเป็นคู่แข่งนะ ผมหัวเราะฟันโยกเลย 555+ เห็นแล้วตลกครับ

เหมือนคนไม่มีตังค์แล้วอวดรวยอ่ะครับ ใครเห็นเขาก็หัวเราะด้วยความสมเพชกันทั้งนั้น

มีอีกหลายสิ่งที่ผมได้จากการไปปฏิบัติกรรมฐานในครั้งนี้ แต่คงจะเก็บไว้เล่าในคราวต่อๆไป

สุดท้ายผมฝากไว้นิดเดียว

กรรม คือ การกระทำ และกรรมมีลักษณะอยู่อย่างหนึ่งคือ

มันจะกลับมา!!!

ใช่แล้ว เราทำอะไรออกไป มันจะกลับมาแน่นอน ช้าเร็วอีกเรื่อง

สิ่งที่คุณเจอในวันนี้ มันคือผลที่คุณทำไว้ มันกลับมาหาคุณแล้ว

สิ่งที่คุณทำวันนี้ มันกำลังจะกลับมา

ให้รู้ไว้เลยว่าในอนาคตจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับว่า ตอนนี้คุณทำอะไร

คุณคือหมอดูที่แม่นที่สุด คุณทำนายอนาคตตัวเองได้

ทำนายได้ด้วยการทำสิ่งที่คุณอยากให้เกิดในอนาคต

ทำไปเถอะครับ

แล้วก็รอ

รอเวลาที่มันกลับมา

ใส่ความเห็น

