การเข้าเชียร์กับศักดินา

post-1375-1245690236[1]

เมื่อวานผมได้มีโอกาสฟังนักศึกษาคุยกับอาจารย์เรื่องประกวดเชียร์

ปัญหาที่คุยก็เป็นปัญหาอมตะครับ คือน้องปี1ไม่ยอมมาซ้อมเชียร์

และก็เป็นเสต็ปอมตะอีกเหมือนกันที่รุ่นพี่ต้องไปไซโคให้น้องมาเข้าเชียร์

เราต้องรักคณะ นี่คือชื่อเสียงของคณะ นี่คือการแสดงความสามัคคี

โดยรวมก็คือเน้นว่าน้องต้องทำเพื่อคณะ และ…มึงต้องมาซ้อม

ผมนั่งฟังอย่างเงียบๆ โชคดีที่อาจารย์ไม่หันมาถามความเห็น ไม่งั้นยุ่ง

แต่……ตอนนี้ไม่มีคนฟังแล้ว ผมเขียนได้ตามสบาย 5555+

โอเค เรามาดูกันนะครับ

ในปัญหานี้ เราตั้งจุดประสงค์ไว้ว่าเป็นการทำเพื่อคณะใช่มั้ยครับ

คำถามคือว่า ทำไมต้องเป็นปี1ที่จะทำเพื่อคณะ ปีอื่นไปไหน

ผมไปดูการประกวดเชียร์ทุกปีครับ

post-7-1233739252[1]

คณะที่ได้รางวัลแสตนด์เชียร์ ได้รับคำชมว่ามีความสามัคคี มีความพร้อมเพรียง สุดยอดมาก

แต่…….ผมไม่เห็นแบบนั้นเลยว่ะ ผมเห็นแต่ความอึดอัด การบีบบังคับ การกดขี่

ถ้าผมเป็นคนจัดนะ เรื่องแบบนี้ไม่มีทางเกิดขึ้นเด็ดขาด

การทำงานมันต้องเกิดจากความรัก ความอยากจะทำ ไม่ใช่การบังคับ

ถ้ารุ่นน้องไม่ขึ้น รุ่นพี่ก็ขึ้นสิครับไม่เห็นเป็นไร ตำรวจไม่จับซักหน่อย

รุ่นพี่รุ่นร้องรวมกันทั้งคณะ ไม่ถึง200คนให้มันรู้ไป

แล้วบรรยากาศจะดีมาก มีแต่คนที่มาทำเพราะอยากจะทำ ทุกคนมีความสุขที่ได้ทำ

บรรยากาศที่รุ่นพี่รุ่นร้องมาร่วมร้องเพลงคณะ มาด้วยใจ คุณคิดดูว่ามันยิ่งใหญ่แค่ไหน

ถ้าทำได้แบบนี้ คุณไม่ต้องสนรางวัลเลย เพราะคุณได้รางวัลตั้งแต่ตอนที่คนมารวมกันแล้ว

รางวัลที่ไม่ใช่ถ้วย แต่เป็นความรู้สึกดีๆที่คุณหาที่ไหนไม่ได้

จะมีบ้างไหมครับ แสตนเชียร์แบบนี้

post-7-1233742263[1]

เราอยู่ในวัฒนธรรมอำนาจนิยมเกินไปครับ ปลูกฝังกันเข้าไปไอ้ศักดินาเนี่ย

รุ่นพี่เป็นเทพสวรรค์ รุ่นน้องเป็นควาย สั่งอะไรต้องทำ จะแกล้งอะไรมันก็ได้ เจ๊ดโด้ที่สุด

การประกวดเชียร์ก็เพื่อชื่อเสียง อยากได้ไปทำควยไรครับชื่อเสียงเนี่ย

มันมีความสุขนักเหรอครับที่ได้เหนือกว่าคนอื่น

ผมว่าเราเลิกเถอะครับ ไอ้วัฒนธรรมเฮงซวยแบบนี้

เรามาส่งเสริมให้คนมองคนว่าเป็นคนจะได้มั้ยครับ

ถ้ารุ่นพี่อยากให้รุ่นน้องเคารพ ก็ช่วยทำตัวให้มันน่าเคารพหน่อยครับ

ส่วนรุ่นน้องนะครับ ก็กรุณาทำตัวให้มันน่ารักหน่อย การอ่อนน้อมถ่อมตนเป็นสิ่งที่ดีครับ

คนที่อ่อนน้อมถ่อมตน ไปอยู่ที่ไหนก็มีแต่คนรัก ไปอยู่ที่ไหนก็มีแต่คนช่วยเหลือ ส่วนไอ้คนกวนส้นตีน หยิ่งจองหอง คงไม่ต้องอธิบายนะครับ

ชีวิตมหาลัยของพวกคุณไม่ได้จบที่การเชียร์ ยังมีอีกหลายอย่างที่คุณต้องทำร่วมกัน

ดังนั้น ถ้าคุณลดทิฐิของตัวเองลงซะบ้าง เลิกยึดถือตัวกูของกูลง

ผมเชื่อว่าคุณจะใช้ชีวิตมหาลัยแบบมีความสุขไปจนจบการศึกษาครับ และเมื่อจบไปแล้ว ก็จะมีแต่สิ่งดีๆให้คุณจดจำ

ผมเชื่ออย่างนั้น

One Response to การเข้าเชียร์กับศักดินา

  1. anuchitp พูดว่า:

    แม่ง พวกนี้บ้าพลัง
    หากได้ไปเป็นใหญ่เป็นโตในภายภาคหน้า
    มีหวังประเทศชาติล่มสลาย

ใส่ความเห็น

