ไสยศาสตร์เขมรกับการบริหาร

สะแน เป็นภาษาเขมร เทียบกับภาษาไทยคือคำว่า เสน่ห์

เสน่ห์ แปลว่า ติดหนึบ

เหมือนที่เราดูหนังอ่ะครับ เวลาใครที่โดนทำเสน่ห์ใส่ มักจะติดหนึบอยู่กับคนๆนั้น

แต่เสน่ห์ที่ผมจะเล่าในวันนี้ ไม่ใช่เสน่ห์ในแง่การเล่นของ แต่เป็นในแง่การบริหารจัดการ

ผมมีงานอดิเรกอย่างหนึ่งคือ ชอบศึกษาเรื่องศิลปะตะวันออกโบราณ

เน้นว่าโบราณ

ไม่ว่าจะเป็นภาพวาด การแต่งกลอนโคลงกวี ศิลปะการต่อสู้ หรือแม้กระทั่งไสยศาสตร์ก็ตาม ถ้ามีโอกาสมักจะศึกษาวิจัยอยู่เสมอ จนบางทีโดนมองว่าเป็นคนเล่นของไปซะงั้น

คือโดยส่วนตัว ผมมีความเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่า บรรพบุรุษของเรามีดีไม่น้อยหน้าฝรั่ง

ดังนั้นศาสตร์วิชาของบรรพบุรุษเราจึงไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน งมงาย ไร้สาระ แต่สามารถเอามาใช้ได้จริง ไม่งั้นเราไม่มีประเทศอยู่มาถึงป่านนี้หรอกครับ ผมเชื่ออย่างนั้นนะ

ตัดกลับมาที่ประเด็นตามหัวข้อ แล้ววิชาเสน่ห์นี้ มันเกี่ยวกับการบริหารตรงไหน

ผมขออธิบายวิชามหาสะแนของเขมรก่อนแล้วกัน เพราะเรามักเชื่อกันว่า ไสยศาสตร์เขมรเก่งที่สุด (ซึ่งผมไม่เชื่อ ผมว่าไทยนี่แหละเก่งสุด ไม่งั้นไม่รบชนะเขมรหรอกครับ)

มหาสะแนของเขมรแบ่งออกเป็น 4 อย่างคือ

1.เสน่ห์จากการมองเห็น
2.เสน่ห์จากการได้ยิน
3.เสน่ห์จากการได้กลิ่น
4.เสน่ห์จากการสัมผัส

เสน่ห์ที่เกิดจากการมองเห็น ทางเขมรจะมีวิชาที่เรียกว่า ปันเจาะเมียส คล้ายนะหน้าทองในบ้านเรา ซึ่งเป็นอะไรที่เข้าใจผิดกันเยอะ บางคนเข้าใจว่านะหน้าทองลงไปเพื่อให้สาวชอบชายหลง ซึ่งเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนครับ

นะหน้าทอง คือการใช้แผ่นทองคำแท้ปิดบนหน้าผากและใช้พลังจิตผสานธาตุทองเข้ากับร่างกายคน(ธาตุคน) เป็นการปรับออร่าของจักระบนใบหน้าเพื่อทำให้ใบหน้ามีออร่าที่สะอาด ไม่มัวหมอง คนที่ลงนะหน้าทองจึงมักดูแล้วมีสง่าราศี ซึ่งจริงๆเป็นเรื่องของการปรับออร่าในร่างกายเท่านั้นเองครับ

เสน่ห์จากการได้ยิน ทางเขมรจะมีวิชาที่เรียกว่า สะแนจะกูดโพงหรือสะแนโพงกู๊ด แปลว่า ติดทั้งฝูง คือพูดแล้วจะมีแต่คนมาฟัง ฟังแล้วติดอกติดใจ คล้ายว่าเอาไปก่อม็อบหรือหาเสียงเลือกตั้งประมาณนั้น 555+

เสน่ห์จากการได้กลิ่น อันนี้ไม่รู้ว่ามีวิชาอะไรบ้าง แต่คิดว่าไม่น่ามี

เสน่ห์จากการสัมผัส อันนี้เยอะเลย คือสัมผัสถูกตัวแล้วจะติดหนึบ มีหลายวิชามาก เช่น เสาะเปียะโนงมูย(สาวสามหมู่บ้านกินน้ำบ่อเดียวกัน) รัมเงือมขแม …ฯลฯ

พวกนี้ไม่ได้ให้งมงายนะครับ ผมเอามาเป็นเกร็ดความรู้เฉยๆ แล้วบอกก่อนว่าผมไม่เคยไปเขมรแต่อย่างใด พวกนี้เป็นข้อมูลจากการค้นคว้ามานะครับ ทำเองไม่เป็น(ลึกๆก็อยากทำได้เหมือนกัน 555+)

เรื่องเหล่านี้เอาไปพูดที่ไหนก็หาว่าเล่นของมั่ง จอมขมังเวทย์มั่ง บางคนไม่เชื่อก็บอกงมงายมั่ง ไร้สาระมั่งว่ากันไป

แต่…..มันมีอะไรมากกว่านั้นหรือเปล่า

เราลองตามไปที่หลักการสิครับ อย่าสนใจกระพี้

พอผมเริ่มสังเกตหลักการได้ ผมก็เริ่มสงสัยทันที

ผมสงสัยว่า ไม่เห็นมีใครเห็นองค์ความรู้ที่ซ่อนไว้ซักคนเลยเหรอ

สิ่งที่ผมเห็นคือองค์ความรู้ในการบริหารที่ดีมากๆ เป็นการตลาดที่สุดยอด นี่แหละภูมิปัญญาของชาวเอเชียโดยแท้

ยังไงเหรอครับ มาดู

เอาล่ะ สมมุติผมเปิดร้านขายกาแฟ ผมต้องการให้คนเข้าร้านเยอะๆ ผมจะใช้วิชาสะแนช่วยอะไรได้บ้าง

อย่างแรก เสน่ห์จากการมองเห็น

ผมก็ต้องตกแต่งร้านให้มันดูดีสิครับ ดูแล้วเหมาะสมกับกลุ่มลูกค้า เห็นแล้วน่าเข้า การแต่งตัวของพนักงานต้องดี โต๊ะเก้าอี้ต้องดี คือพูดง่ายๆ อะไรที่ลูกค้ามองเห็นต้องทำให้ดูดีให้หมด ลูกค้าจะได้หลงเสน่ห์ร้านของเรา

อย่างที่สอง เสน่ห์จากการได้ยิน

อาจจะมีเสียงเพลงเปิดเบาๆ เป็นเพลงสบายๆ ฟังแล้วผ่อนคลาย คนขายก็ต้องมีมธุรจวาจา ต้องพูดเพราะๆกับลูกค้า ต้องบริการด้วยควมเต็มใจ

อย่างที่สาม เสน่ห์จากการได้กลิ่น

อาจจะมีเตาอบน้ำมันหอมระเหย กลิ่นอ่อนๆ ช่วยให้ผ่อนคลาย หรือ เป็นกลิ่นกาแฟสดแบบหอมหวาน หรือเป็นกลิ่นดอกไม้แบบชื่นใจ…ฯลฯ

อย่างที่สี่ เสน่ห์จากการสัมผัส

ไม่ได้หมายถึงการสัมผัสตัวลูกค้า แต่หมายถึงทุกสิ่งๆทุกอย่างที่ลูกค้ารู้สึกกับร้าน ในทางบริหารเรียกว่าการประเมินแบบ180องศา บางร้านอะไรๆก็ดี แต่ห้องน้ำโคตรสกปรก แบบนี้ก็ไม่ไหวใช่มั้ยครับ เราต้องดูว่าลูกค้าสัมผัสอะไรกับร้านเราได้บ้าง สิ่งเหล่านั้นต้องทำให้ดูดีให้หมด

ทั้งหมดที่ว่ามาคือสิ่งที่ผมได้จากศาสตร์โบราณศาสตร์นี้

ยังมีศาสตร์โบราณที่น่าสนใจอีกเยอะที่สามารถนำมาปรับใช้กับการดำเนินชีวิตในปัจจุบันได้

อย่างพวกพิชัยสงครามสามก๊ก ชูนวู ก็มีการเอามาประยุกต์ใช้ใช่มั้ยครับ พิมพ์ขายกันเต็มไปหมด

แต่ไอ้พวกไสยศาสตร์นี่ผมยังไม่เห็นมีคนเขียนซักที เลยขอเป็นเจ้าแรกละกัน

เดี๋ยวคราวหน้าจะเขียนเรื่องการเขียนอักษรจีนกับการเลือกคนเข้าทำงาน

หรือเรื่องการแห่บั้งไฟกับการบำบัดความใคร่ของมนุษย์ โอ้โห มีแต่เรื่องน่าสนใจทั้งนั้นเลย

แล้วก็ที่เขียนมาไม่ใช่ผมเก่งนะครับ แต่ผมว่าผมมีอะไรอย่างหนึ่งที่คนอื่นไม่ค่อยมี

ผมไม่เคยดูถูกศาสตร์ของเผ่าพันธ์ตัวเองครับ

ใส่ความเห็น

