เรื่องเล่า (3) : การสอบสัมภาษณ์

ผมกินข้าวกลางวันที่คอมเพล็กซ์ด้วยความเซ็ง

เอาเถอะช่างมัน ตอนบ่ายต้องสัมภาษณ์แล้ว รีบกินแล้วรีบไปเตรียมตัวดีกว่า

มาถึงห้องรอสัมภาษณ์ ผมก็ได้รู้จักเพื่อนคนแรก

มันคือ “ ไอ้น้อย “

ภาพแรกที่ผมเห็นคือ เด็กนักเรียนเหมือนผมใส่กางเกงลูกเสือ กำลังนั่งกรอกข้อมูลอยู่

“ นาย ขอยืมลิขวิดหน่อยดิ “ ผมเริ่มบทสนทนาก่อน

อาจเป็นเพราะมันก็อยากรู้จักเพื่อนใหม่เหมือนผม ลิขวิดขวดเดียวจึงกลายเป็นสิ่งสร้างมิตรภาพ

น้อยรอผมกรอกข้อมูลจนเสร็จแล้วก็ไปยื่นแบบฟอร์มพร้อมกัน จากนั้นก็นั่งรอสัมภาษณ์

ในระหว่างรอนี่เอง ผมก็ได้รู้จักเพื่อนอีกหลายคน

แอนท์ จี๊ด ตุ๋ย(คนนี้มาสัมภาษณ์แต่ไม่ได้มาเรียน) โอม และ…..ไอ้เบนซ์

จากการคุยกับเพื่อนใหม่ ผมก็ได้รู้ว่า เรามีอะไรๆที่คล้ายกัน

ไอ้เบนซ์บอกว่ามันชอบเล่นบาสและเป็นนักบาสของโรงเรียน ซึ่งผมก็เป็นเหมือนกัน

เราเลยตกลงกันว่าหลังจากสัมภาษณ์เสร็จ เราจะไปจอง หอ8 ด้วยกัน เหตุผลเพราะมันมีสนามบาสอยู่หน้าหอ จะได้มาเล่นบาสได้ทุกวัน

และแล้ว…..การสัมภาษณ์ก็เริ่มขึ้น

เราทยอยเข้าสัมภาษณ์ทีละคน จนเหลือผมกับไอ้น้อย คือผมเป็นคนรองสุดท้าย ไอ้น้อยเป็นคนสุดท้าย

ทีแรกผมตั้งใจว่าจะรอจนมันสัมภาษณ์เสร็จแล้วจะไปจองหอด้วยกัน แต่พี่ก็อปอยากรีบไปจองก่อน ผมก็เลยต้องไป

ตอนไปจองหอ ผมไม่รู้หรอกครับว่าหอไหนเป็นยังไง ไอ้รูปถ่ายห้องสวยๆก็ไม่ได้ดู

ทีแรกจะไปจองหอ 27 ซึ่งราคาแพงสุด (1700 ต่อเทอมมั้งครับถ้าจำไม่ผิด) มันก็เต็ม

เอาล่ะ เปลี่ยนมาหอ 22 ก็ได้ (1200/เทอม) น่าจะยังโอเค มันก็เต็ม

ทีเหลือเป็นหอราคา 600/เทอม ทั้งหมด ผมไม่รู้จะเลือกหอไหน สุดท้ายเลยต้องพึ่งความรู้สึก

เอาหอ 10 นี่แหละ เลขสวยดี ประมาณว่าเป็นกองหน้า

เลือกหอได้ ทีนี้ต้องมาเลือกห้อง

คือห้องนึงมันต้องอยู่2คนครับ แล้วผมไปเกือบห้าโมงเย็น มันเลยมีคนลงชื่อกันหมดแล้ว ที่ทำได้คือดูว่าห้องไหนที่มันมีชื่อเดียว เราก็ต้องใส่ชื่อเราเข้าไปให้เต็ม

“อย่าเลือกอยู่กับพวกวิศวะหรือเกษตรนะ เดี๋ยวมันจะชวนกินเหล้า” พี่ก็อปบอก

“อยู่กับคนนี้ละกัน ศึกษาศาสตร์ จะได้ชวนกันอ่านหนังสือ แต่ไม่ใช่กลายเป็นศึกษาพละซะล่ะ” พี่ก็อปพูดพร้อมหัวเราะ

หลังจากจองหอเสร็จ ผมพักอยู่คืนหนึ่งแล้วก็กลับราชบุรีเพื่อรอฟังผล

วันประกาศผล ผมได้

ชีวิตนักศึกษามหาลัยของผมกำลังจะเริ่มขึ้น

ใส่ความเห็น

