เรื่องเล่า(4) : ออกเดินทาง

กลับมาจากขอนแก่น สิ่งแรกที่ผมทำคือ ไปย้ายทะเบียนบ้าน

คือตามข้อกำหนดของมหาลัยบอกว่า คนที่จะเข้ามาเป็นนักศึกษาในม.ขอนแก่น จะต้องย้ายทะเบียนบ้านเข้ามาอยู่ในมอ

วันรุ่งขึ้นผมไปที่อำเภอทันที ด้วยความเข้าใจว่าการย้ายสำมะโนครัวเป็นอะไรที่นานมาก ถ้าไม่รีบทำจะไม่ทัน

ปรากฏว่า 10 นาทีเท่านั้น ย้ายเสร็จเรียบร้อย

ผมเดินออกมาอย่างงงๆ แต่ช่างมัน เดี๋ยวต้องไปทำใบขับขี่ต่อ

เรื่องใบขับขี่นี่มีเรื่องไม่ดีมาเล่าครับ คือว่าป๊าผมอยากให้ได้ใบขับขี่เร็วๆ มันก็เลยมีการตุกติกนิดหน่อย

ตอนค่ำของวันหนึ่ง ป๊าพาผมไปบ้านของคนรู้จักแล้วให้เงินไป 300 ค่าทำใบขับขี่

ป้าคนนั้นขอชื่อผมไว้แล้วก็บอกเรียบร้อย พรุ่งนี้ไปทำได้เลย

วันรุ่งขึ้นผมก็ไปทำใบขับขี่ครับ ในใจคิดว่ายังไงก็ได้ ก็เล่นใต้โต๊ะไว้แล้ว จะรีบเอาแล้วรีบกลับ

ปรากฏว่าทำไม่ได้ เนื่องจากผมเสือกย้ายทะเบียนบ้านไปขอนแก่นแล้ว ถ้าจะทำก็ต้องไปทำขอนแก่น!!!

ซวยเป็ดเลยครับพี่น้อง เป็นอันว่าผมก็ไม่ได้ใบขับขี่ และก็ยังไม่มีจนถึงทุกวันนี้ ฮ่าๆๆๆ

หลังจากวันนั้นผมก็ง่วนอยู่กับการจัดการนู่นนี่ พาเพื่อนไปเลี้ยงฉลองเอนท์ติดมั่ง หาข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ชีวิตมอมั่ง และอีกหลายๆอย่าง

จนกระทั่ง มาถึงวันเดินทาง

หึหึ แน่นอนครับ ผมไม่มีทางนั่งรถไฟเด็ดขาด

แล้วผมก็รู้ว่าการนั่งรถบัสมันสบายกว่าการนั่งรถไฟเป็นไหนๆ

สรุปว่ามาลงที่อุดรเหมือนเดิมครับ รู้สึกจะเป็นวันที่ 22

คือในใบกำหนดการเขียนว่า 24-27 ให้เด็กใหม่คณะมนุษย์มารายงานตัวที่ซุ้ม

ผมต้องการไปก่อน ก็เลยไป22 ก่ะว่าเข้าขอนแก่นวันที่ 24

เพราะงั้น ผมก็เลยมีเวลาเที่ยวอุดรตั้งสองวัน

พี่ก็อปพาผมเที่ยวรอบเมืองเลยครับ เป็นครั้งแรกที่รู้จักและได้กินไข่กระทะ ตอนเย็นก็เป็นครั้งแรกอีกเหมือนกันที่ได้กินแหนมเนือง

สถานที่ที่ผมชอบที่สุดคือ หนองประจักษ์ ซึ่งผมมักเรียกผิดว่าหนองปลาดุกตลอด

มันเป็นสวนสาธารณะที่สวยมาก อากาศดี เดินแล้วรู้สึกสบายใจ

ผมได้ไปเจริญศรีด้วย ซึ่งสารภาพว่างงมากกับไอ้ห้างนี้

คือปกติเราเคยได้ยินแต่ เดอะมอลล์ พาต้า เมอรี่คิงส์ โรบินสัน ใช่มั้ยครับ แล้วนี่อะไรวะ เจริญศรี ชื่อห้าง แม่ง โคตรลาว ตอนนั้นคิดแบบนี้จริงๆนะ (ในขณะที่บ้านตัวเองตอนนั้นแม้แต่เซเว่นก็ยังไม่มี -*-)

เที่ยวเล่นอุดรได้สองวัน ก็ถึงเวลาต้องเข้ามอซะที

ผมสะพายเป้และหิ้วกระเป๋าหนึ่งใบ พร้อมขึ้นรถ

“ของจริงแล้วซินะ” ผมคิด

คราวนี้เราต้องมาอยู่ที่นี่จริงๆแล้ว

ใส่ความเห็น

