Happy new year 2010

ผ่านพ้นไปแล้วนะครับ สำหรับวันขึ้นปีใหม่ 2010

ที่ใช้คำว่า 2010 เพราะมันเป็นปีใหม่ฝรั่ง ไม่ใช่ปีใหม่ไทย

ปีใหม่ไทยผ่านไปแล้วครับ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2552

บางท่านอาจจะงง ไม่ต้องงครับ วันปีใหม่ไทยที่แท้จริงคือวันที่ 1 ธันวาคม ไม่ใช่วันสงกรานต์ตามที่เข้าใจกัน

ผมถามง่ายๆ เดือนอ้ายตามปฏิทินไทยคือเดือนอะไรครับ คือเดือนธันวาคมใช่มั้ยครับ

ธันวาคือเดือนอ้าย มกราคือเดือนยี่ กุมภาคือเดือนสาม แล้วก็เรียงมาเรื่อยๆ

เดือนอ้ายคือเดือนแรก ฉะนั้น วันแรกของเดือนอ้าย มันก็ต้องเป็นวันขึ้นปีใหม่สิครับ

เดือนเมษาเป็นเดือน5ตามเดือนไทย แล้วคิดดูดิครับ วันขึ้นปีใหม่ที่ไหนมันจะไปอยู่ตั้งเดือน5

เรื่องนี้ถ้าจะเอาละเอียดนี่ยาวครับ ต้องว่ากันถึงประเพณีการเพาะปลูก+เรื่องดินฟ้าอากาศ+………ฯลฯ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อไม่ให้เสียบรรยากาศ ผมขอใช้บทความนี้พูดถึงวันปีใหม่ฝรั่งแล้วกัน

ผมเชื่อว่าทุกๆท่านคงได้รับคำอวยพรกันเยอะแล้ว อย่างผมนี่แทบไม่ต้องนอน เสียง SMS มาทุกๆ 5 นาที

ทีนี้พอถึงตาตัวเองจะต้องส่งตอบกลับบ้าง ผมก็หายง่วงทันที

คิดคำพูดครับ ว่าจะส่งว่าอะไรดี

“ขอให้มีความสุข คิดสิ่งใดให้สมปรารถนา………….เชยครับ อ่านมาทุกทีอีแบบนี้”

ระดับผมแล้ว มันต้องไม่ธรรมดา หึหึ พอดีเป็นคนไม่ชอบทำอะไรเหมือนคนอื่นครับ

คิดไปคิดมา ผมก็รู้สึกอะไรอย่างหนึ่ง

วันปีใหม่ มันแปลว่าอะไร และ มันมีวันนี้ขึ้นมาทำไม

ผมคิดว่า วันปีใหม่มันบอกเราหลายอย่างครับ

ประการแรก ทุกสิ่งทุกอย่างสามารถเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ

ไม่ว่าคุณจะทำอะไรไม่ดี หรือทำแล้วมารู้สึกผิดทีหลังหรือเชี่ยอะไรก็ได้ที่คุณไม่ชอบ คุณสามารถเริ่มต้นใหม่ได้

ขนาดปี มันยังเริ่มต้นใหม่ได้เลย นับประสาอะไรกับคน ใช่มั้ยครับ

เรื่องทีสอง จุดจบและจุดเริ่มต้น เป็นจุดๆเดียวกัน

24.00 น. กับ 00.00น. เป็นเวลาเดียวกันนะครับ หรือใครจะเถียง

เรื่องบางเรื่องที่จบลง ก็เป็นสาเหตุให้มีเรื่องใหม่เกิดขึ้น

บางคนเลิกกับแฟน เสียใจแทบตาย คิดว่าชีวิตนี้จบแล้ว ผมขอบอกว่า ใช่ มันอาจจะจบจริง แต่สิ่งใหม่ๆกำลังจะเริ่มขึ้น ไม่แน่ มันอาจจะดีกว่าอันเก่าก็ได้ ถ้าคุณอดทนจนมันมา

บางคนดันฆ่าตัวตายก่อนซะงั้น ทั้งๆที่วันใหม่กำลังจะมาถึงอยู่แล้ว เป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก

เรื่องที่สาม อดีต มันกลับมาไม่ได้

เรื่องที่ผ่านมาในปีเก่า ไม่ว่าจะดีหรือไม่ดี มันก็ผ่านไปแล้ว มันกลายเป็นแค่ความทรงจำเท่านั้น

ไม่ว่าเราจะร้องไห้ ร้องขอ วิงวอน ขอให้สิ่งๆนั้นกลับมา มันก็ไม่มีทางเป็นไปได้

เพราะฉะนั้น การจมอยู่กับอดีตที่แก้ไขไม่ได้ มันยิ่งทำให้ชีวิตในปัจจุบันแย่ลง

ปีใหม่ เงยหน้ายอมรับคววามจริงที่เกิดขึ้น พร้อมก้าวสู่วันใหม่ๆ กับสิ่งใหม่ๆที่รอเราอยู่

เรื่องสุดท้าย ชีวิตนี้สั้นนัก

ทำไมเราถึงคิดว่าเราจะไม่ตายกัน ทุกคนต้องตาย ผมก็ต้องตาย คุณก็ต้องตาย ไม่มีใครหนีรอดความตายไปได้

แล้วทำไมล่ะครับ ทำไมเราถึงยังมุ่งร้ายทำลายกัน ทำไมเราถึงยังละโมบโลภมาก ทำไมเราถึงเบียดเบียนเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

คุณดูศพที่กำลังจะเข้าเตาเผาสิครับ มีปากเหมือนคุณ มีหูเหมือนคุณ มีจมูกเหมือนคุณ เหมือนคุณแทบทุกอย่าง

แล้วสุดท้ายเขาเอาอะไรไปได้มั่งครับ ชื่อเสียง เกียรติยศ เงินทอง ผมไม่เห็นจะมีใครเอาไปได้ซักคน สุดท้ายมันก็กลายเป็นขี้เถ้าเหมือนกัน ไม่ว่าคุณจะเป็นไฮโซ เป็นเด็กสลัม เป็นจัณฑาล……สุดท้ายก็เป็นขี้เถ้าเหมือนกันหมด

เริ่มปี 2010 นี้ ผมอยากให้ทุกท่านหาเวลามาปฏิบัติธรรมนั่งกรรมฐานกันบ้าง วันละ 10 นาที ก็ได้

พระพุทธเจ้าสอนว่า ทุกข์สุขเกิดจากจิต ดับจิตได้ก็ดับทุกข์ได้

จิตเป็นต้นเหตุของสังสารวัฎ เป็นตัวก่อภพชาติ ก่อให้มีเกิด แก่ เจ็บ ตาย

ในปี 2010 ผมขออวยพรให้ทุกท่านเจริญก้าวหน้าในธรรม ได้พบได้เจอในสิ่งที่พระพุทธเจ้าเจอ ได้เห็นในสิ่งที่พระพุทธเจ้าเห็น

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย จงช่วยหนุนให้ท่านได้มีโอกาสปฏิบัติธรรมตามแนวทางของพระบรมศาสดาด้วยเถิดครับ

สาธุ

One Response to Happy new year 2010

  1. Madsatan_Nui พูดว่า:

    “เพราะฉะนั้น การจมอยู่กับอดีตที่แก้ไขไม่ได้ มันยิ่งทำให้ชีวิตในปัจจุบันแย่ลง”
    อืม ยืนหน้าหลังเต่านานระวังข้อเข่าเสื่อมนะพี่ หุหุ

ใส่ความเห็น

