Tragedy

ความขัดแย้งทั้งหมดที่เกิดขึ้น มาจากสาเหตุเดียวคือ

“เราไม่ยอมรับความแตกต่าง”

แต่เดิมประเทศเราอยู่กันอย่างสงบเพราะเรายอมรับความแตกต่างได้

เจอวัดเราไหว้ เจอโบสถ์เราไหว้ เจอมัสยิดเราไหว้ เจอศาลพระภูมิยังไหว้

นี่คือความน่ารักของเรา เรา   “เคารพในความเชื่อของผู้อื่น”

แม้จะต่างศาสนา ต่างความเชื่อ แต่เราเคารพ และยอมรับความแตกต่างนั้น สังคมเราจึงสงบสุขตลอดมา

จนกระทั่ง เราปลุกระดมความคิด ให้มองผู้ที่เห็นต่างจากเรา…..

เป็นคนชั่ว เป็นคนเลว เป็นอริราชศัตรูที่เราต้องทำลายให้สิ้นซาก

เราเริ่มมองอีกฝ่ายเป็นอย่างนั้น

ความสงบสุขเริ่มหายไป

เจอวัดเราไหว้ เจอมัสยิดเรายืนเฉย เจอศาลพระภูมิ เราบอกว่าไร้สาระ งมงาย

คนอิสลามที่เคยเห็นเราไหว้มัสยิดแล้วยิ้มให้เรา เริ่มยืนมองเราเฉยๆ

คนนับถือศาลพระภูมิเริ่มโวยวายใส่เรา เพราะเราไปหาว่าเขาไร้สาระ

เราไปวัดได้ ไปมัสยิดได้แต่ไม่สนิทใจเหมือนเก่า แต่เดินผ่านศาลพระภูมิไม่ได้ เพราะคนที่นับถือศาลพระภูมิไม่ชอบเรา

หนักเข้า เราก็ประกาศว่า ไอ้พวกนับถือศาลพระภูมิห้ามเข้าวัด

จากที่เราเคยอยู่ด้วยกันอย่างสงบสุข เราเริ่มแบ่งฝักแบ่งฝ่าย

เราบอกว่า ต้องเลือกข้าง อยู่ตรงกลางไม่ได้

ถ้ามีดี กับ เลว เราต้องเลือกดี ห้ามอยู่ตรงกลาง

เราเริ่มประท้วงพวกศาลพระภูมิ เราบุกยึดทำเนียบ ยึดสนามบิน

มีคนเดือดร้อนมากมาย แต่เราบอกพวกเขาว่า ต้องอดทน

บางคนนั่งร้องไห้อยู่สนามบิน เพราะกุ้งแช่แข็งที่จะส่งไปบอก มันส่งไม่ได้ เสียหายหนัก กิจการเกือบเจ๊ง

เราบอกเขาว่า ต้องอดทน

อดทนกับอุดมการณ์ของเรา ที่เรา”เชื่อ”ว่าถูก

พวกศาลพระภูมิเริ่มตอบโต้โดยการยึดรถแก๊ส ปิดถนน สร้างความวุ่นวาย

บางคนป่วยหนัก แต่ไปโรงบาลไม่ทันเพราะต้องขับอ้อม

พวกนับถือศาลพระภูมิบอกเราว่า ต้องอดทน

อดทนกับอุดมการ์ของเขาที่เขา “เชื่อ”ว่าถูก

ผู้มีอำนาจในรัฐบาล แทนที่จะทำให้สถานการณ์มันดีขึ้น แต่ต่างคนต่างก็ห่วงตำแหน่ง ห่วงอำนาจ

การตัดสินใจขึ้นอยู่กับความมั่นคงในอำนาจของตัวเอง

คนสามฝ่าย ต่างมีความเชื่อของกลุ่มตนเองว่าทำถูกต้อง

ผมยืนมองคนทั้งสามกลุ่มด้วยความรู้สึกสมเพช

คนสามกลุ่มยังคงยึดมั่นในอุดมการณ์ต่อไป ต่อไป และต่อไป

พร้อมกับเสียงกรีดร้อง ความเศร้าสลด และคราบน้ำตา

ไม่รู้ว่าพรุ่งนี้ อุดมการณ์อันสูงส่งของคนทั้งสามกลุ่ม จะทำให้ใครสิ้นเนื้อประดาตัวอีกหรือไม่

แต่ก็นั่นแหละ ตราบใดที่อีกฝ่าย ไม่ย่อยยับหรือพินาศลงไป

เสียงกรีดร้องเหล่านั้น ก็ยังคงดัง และดังต่อไป

ไม่มีที่สิ้นสุด

ใส่ความเห็น

