ปิดตาตีปี๊ป

สองสามวันนี้ ผมได้สัจธรรมอะไรบางอย่าง

การออกมาเรียกร้อง แสดงความคิดเห็น หรืออะไรที่เกี่ยวกับการเมือง…….ไม่มีประโยชน์อะไรทั้งสิ้น

ชั่วโมงนี้ เราเหมือนคนที่เล่นปิดตาตีปี๊ปอ่ะครับ

มีผ้าคลุมหัวทำให้มองไม่เห็นอะไร ถือไม้ฟาดไปมั่วๆ เผื่อจะโดนปี๊ปบ้าง

ผ้า ก็คือทรรศนะคติทางการเมืองของเรานั่นเอง

มันปิดเราไว้ คลุมหัวเราไว้ ทำให้เรามองไม่เห็นอย่างอื่น

เราได้ยินเสียงคนที่อยู่ตรงข้ามเรา ร้องว่าปี๊ปอยู่ทางซ้าย เราก็ไม่เชื่อ

แต่พอพวกเดียวกับเราบอกว่า ปี๊ปอยู่ทางขวา เราก็ไปทางขวาทันที

ขณะที่ไปทางขวาก็เอาไม้ฟาดเหวี่ยงไปเรื่อย โดนใครบ้างก็ไม่รู้เพราะมองไม่เห็น

ในใจเราคิดว่าเราฉลาด เราถูก ไปถูกทางแล้ว

แต่จะมีใครคิดบ้างว่า เราไม่ได้ทำไปบนพื้นฐานของความเป็นจริง

ถ้าทำด้วยความเป็นจริง คุณต้องมองเห็นปี๊ปแล้วค่อยตี

แต่นี้คุณไม่เห็นปี๊ป คุณโดนปิดตาอยู่ สิ่งที่คุณทำคือ เดาและฟังเสียงรอบข้าง(ที่คุณเชื่อ)

มันแค่นี้เองครับ แค่การเดา คาดคะเน และฟังเสียงที่ไม่รู้ว่าใครพูดด้วย แค่นั้น

แค่นั้น คุณก็เอาไม้เหวี่ยงฟาดแล้ว โดยที่คุณก็ยังไม่รู้ว่า ตรงนั้นมันมีปี๊ปหรือไม่ คุณตีไว้ก่อน เผื่อถูก

ไม้คุณ มันจะไปโดนใครบ้าง คุณก็ไม่รู้

ผมว่าตอนนี้สังคมเรามันเป็นแบบนี้

บางคนมีผ้าปิดตาสีแดง บางคนผ้าสีเหลือง สีเขียว บางคนมีผ้าหลากสี

เอาผ้าสีแดงปิดตา คุณก็มองไม่เห็นอะไรนอกจากสีแดง

เอาสีเหลืองปิดตา คุณก็เห็นแค่สีเหลือง

แม้จะเอาผ้าหลากสีมาปิด คุณก็มองเห็นว่ามันมีหลากสี

บางคนปิดตาจนปวด เลยเอาผ้าออก เลิกเล่น แล้วออกมายืนดู

พวกที่มีผ้าปิดตาก็หาว่า โกง หรือ ไม่มีจิตใจต่อสู้ หรือ รอเข้าข้างคนชนะ กลางสมองกลวง อะไรก็ว่าไป

สังคมตอนนี้ มีแต่คนมีผ้าปิดตา แล้วก็ถือไม้ฟาดเหวี่ยงไปเรื่อยๆ

ผมเลยว่า เอาอย่างนี้ดีไหม

ถ้าท่านไม่อยากเอาผ้าออก ผมขอแบบนี้ได้ไหม

ท่านหยุดเดินได้มั้ยครับ

เดินไปโดยที่มองไม่เห็นอะไร แล้วก็เอาไม้ฟาดไปเรื่อย มันสร้างความเสียหายครับ

ถ้าท่านรักผ้าปิดตาของท่านนัก ก็ไม่ต้องเอาออกหรอกครับ

ขอแค่หยุดเท่านั้น

หยุด โดยการ งดแสดงความคิดเห็นทางการเมืองทุกชนิด

หยุดส่งเสียงเชียร์ให้คนเดินไปตีปี๊ป

เพื่อให้คนที่มีผ้าปิดตาหยุดเดิน

แค่หยุดเดินก็พอ

ผมเชื่อว่าคนรอบนอกคงจะขอบคุณท่าน

พวกเขาถูกท่านตีจนน่วมแล้วครับ

อย่างน้อยที่สุด ขอแค่เดินกะเผกๆกลับไปทายาที่บ้านบ้าง

ท่านพอจะช่วยเหลือได้มั้ยครับ

ใส่ความเห็น

